วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2558

คำศัพท์น่ารู้ ( one - ten )


ประวัติส่วนตัว





ชื่อ – นามสกุล : นางดวงนภัทร วิเศษสัตย์

ชื่อเล่น : ตุ๋ย

วัน/เดือน/ปีเกิด : 8 มีนาคม 2525


ที่อยู่ปัจจุบัน : 38/3 อาคารบ้านพัก ร.ร. วัดอ่างแก้ว ถนนเทอดไท

แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร 10160

จบการศึกษา : ระดับปริญญารัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต

วิชาเอก : รัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

โรงเรียนที่สอน : โรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า จ.กรุงเทพมหานคร

ระดับชั้นที่สอน : อนุบาล 2



 




ชื่อเกม  คำศัพท์น่ารู้  ( one – ten )

                                                ระดับชั้นอนุบาล 2

        ที่มา
        จากการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษ  ครูผู้สอนพบว่านักเรียนยังไม่สามารถบอกคำศัพท์

One- ten  และอ่าน- เขียนคำศัพท์ one-ten ได้ถูกต้อง  คุณครูจึงคิดวิธีการแก้ไขปัญหาให้นักเรียนมี

ความสนใจและบอกคำศัพท์  one-ten  และอ่าน – เขียนคำศัพท์ one - ten ได้ถูกต้อง
       
       กลุ่มเป้าหมาย  :  โรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า  ระดับชั้นอนุบาล 2  จำนวน  12  คน

       ปัญหา
        1. นักเรียนยังไม่สามารถบอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ  one-ten ได้
        2. นักเรียนยังไม่สามารถอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ one-ten ได้


        วัตถุประสงค์ของเกม
         1. เกิดมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  และสามารถทำงานเป็นกลุ่มได้
         2. เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ
         3. ได้รับความสนุกสนาน  เพลิดเพลิน  และผ่อนคลายความเครียด
       
         วัตถุประสงค์การเรียนรู้

          เมื่อนักเรียนเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง one – ten จบแล้ว นักเรียนสามารถ :-
           1.  บอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ  one-ten ได้
          2.  อ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ one-ten ได้
   
          ประชากร
          นักเรียนชั้นอนุบาล  K. 2.2   ปีการศึกษา  2558  จำนวน  12  คน  ชาย     คน  หญิง     คน

         อุปกรณ์ในการเล่นเกม

         1. บัตรรูปภาพ  

         2. บัตรคำศัพท์และรูปภาพ

         3. บัตรตัวเลข   

        4. ตะกร้า 

        5. สิ่งของต่างๆ 


        กติกาการเล่นเกม

        1. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม  4  กลุ่มๆละ  3  คน

        2. ให้นักเรียนส่งตัวแทนกลุ่มแต่ละกลุ่มออกมาหยิบ / บัตรรูปภาพจำนวนนับ / บัตรคำศัพท์และรูป
             ภาพ / บัตรตัวเลข  หยิบเสร็จแล้วให้กลับเข้ากลุ่มตัวเองตามเดิม  และบอกคำศัพท์จำนวนนับที่
 
             ตัวเองออกมาหยิบให้เพื่อนฟัง

       บทบาทของผู้เล่นเกม

       นักเรียนเรียนรู้จำนวนตัวเลข  1-10  ก่อน  จากบัตรตัวเลขพร้อมครู  และฟังเพลงแล้วช่วยกันหยิบ
       จำนวนสิ่งของตามที่ได้ยิน  / หยิบบัตรรูปภาพ / บัตรคำศัพท์และรูปภาพบัตร / บัตรตัวเลข  พร้อม
       บอกจำนวนคำศัพท์ที่ตนเองหยิบได้


      บทบาทของกรรมการ

      กรรมการ (ครู) จะคอยสังเกตและตรวจสอบความถูกต้องของเกมแต่ละเกมในแต่ละกลุ่ม  และคอย
     
      ช่วยดูว่าผู้เล่นเกมสามารถทำได้หรือไม่ ต้องแก้ไขผู้เล่นเกมตรงจุดไหน


      ขั้นตอนก่อนการเล่นเกม

       ครูกล่าวคำทักทายนักเรียน  และให้นักเรียนนับตัวเลข 1-10 เป็นภาษาอังกฤษจากบัตรตัวเลขพร้อม
       กันเพื่อเป็นการทบทวนก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการเล่นเกม  และให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม  4  กลุ่ม กลุ่มละ 3
       คนโดยให้นักเรียนนับเลข 1-4 แล้วให้เข้ากลุ่มตามหมายเลขที่ตัวเองนับ  และนั่งเป็นวงกลม  ครูแจก
       สิ่งของที่ใช้ในการเล่นเกมให้แต่ละกลุ่ม

       ขั้นตอนการเล่นเกม

       เกมที่ 1

       ครูเปิดเพลง ( one-ten ) ให้นักเรียนฟังและร้องตาม และครูเปิดเพลงให้นักเรียนฟังอีกครั้ง  เพลง
       หยุดที่จำนวนตัวเลขใด   ให้นักเรียนหยิบสิ่งของเท่าจำนวนนั้น   เมื่อหยิบสิ่งของเรียบร้อยแล้วให้แต่ 
       ละกลุ่มช่วยกันนับพร้อมกัน  โดยมีครูเป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้อง 
       
        เกมที่ 2

        ครูนำบัตรภาพจำนวน วางไว้ที่หน้าชั้นเรียน แล้วให้ตัวแทนกลุ่มแต่ละกลุ่ม  ออกมาหยิบบัตรภาพ
       แล้วเข้ากลุ่มตามเดิม เสร็จแล้วให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันบอกคำศัพท์จำนวนนับที่กลุ่มตัวเอง
       หยิบได้พร้อมกัน   พร้อมให้เพื่อนพูดตามโดยมีครูเป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้อง

       เกมที่ 3 

       ครูนำบัตรภาพจำนวนพร้อมตัวเลขวางไว้หน้าชั้นเรียน  แล้วให้ตัวแทนกลุ่มแต่ละกลุ่มออกมาหยิบ
       บัตรภาพแล้วอ่านให้เพื่อนฟัง  และให้เพื่อนๆทุกคนอ่านตาม  โดยมีครูเป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้อง

       เกมที่ 4

       ครูนำบัตรภาพ  บัตรคำศัพท์จำนวนนับ  บัตรตัวเลข  วางคว่ำไว้ที่หน้าชั้นเรียน  แล้วให้นักเรียนใน
       กลุ่มทุกคนออกมาหยิบบัตรต่างๆ ที่ครูคว่ำแล้วกลับเข้ากลุ่มตามเดิม  จากนั้นให้แต่ละกลุ่มช่วยกัน
       เขียนคำศัพท์จำนวนนับลงในกระดาษที่ครูแจกให้  โดยมีครูเป็นคนตรวจสอบความถูกต้อง

       ขั้นสรุปผลการเรียนรู้

        นักเรียนชั้นอนุบาล K. 2.2  สามารถบอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ one – ten ได้ถูกต้อง  และสามารถ
        อ่าน และเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ one – ten ได้ถูกต้อง

 


        แบบฝึกหัด



           สื่อวิดีทัศน์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น